การคุ้มครองผู้บริโภคในการทำสัญญาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเด็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม
![]() |
ข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม |
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในกรณีของสัญญาซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์แบบครบวงจร เริ่มต้นจากการเปิดหน้าWeb Page เพื่อทำการเสนอขายสินค้าโดยผู้ขายจะทำการเสนอข้อมูลและรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทั้งในรูปแบบตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวและเสียงเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้า ทำการพิจารณาข้อมูล ราคาและทำการสั่งซื้อได้เองจากWebsiteผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การซื้อสินค้าและบริการออนไลน์โดยผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ตั่งโต๊ะ พกพาหรือผ่านโทรศัพท์มือถือ ผู้ซื้อจะทำการตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูลที่นำเสนอผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทางหน้าเว็บไซต์เท่านั้นไม่ได้มีการพบปะหรือติดต่อกับตัวผู้ประกอบธุรกิจและไม่สามารถเห็นหรือสัมผัสตัวสินค้าก่อนที่จะซื้อเหมือนกับการซื้อสินค้าตามร้านค้าปกติทั่วไป ด้วยลักษณะดังกล่าวนี้เองทำให้ผู้ซื้อมีความเสี่ยงต่อปัญหาความไม่เป็นธรรมในการทำสัญญาเนื่องจากการไม่รู้ถึงข้อมูลและการไม่รู้หรือไม่เข้าใจถึงเนื้อหารายละเอียดของข้อสัญญา บางกรณีถึงแม้จะมีการแจ้งเงื่อนไขและข้อตกลงไว้บนหน้าเว็บไซต์แต่ข้อสัญญาที่ปรากฏบนหน้าเว็บไซต์นั้นมักมาในรูปแบบข้อสัญญาสำเร็จรูปแดงอยู่ด้านล่างของหน้าWeb Page ให้รับทราบคำสั่งซื้อซึ่งอาจเป็นเพียงการสรุปเนื้อหาสั้นๆโดยไม่ระบุเงื่อนไขครบถ้วนหรือมาในรูปแบบ Click Wrap หรือ Browse Wrap Agreement ซึ่งมีเนื้อหามากมายและบางกรณีมีตัวอักษรที่เล็กมากยากต่อการอ่านหรือใช้ภาษาอังกฤษที่ผู้บริโภคไม่อาจทำความเข้าใจได้
![]() |
Click Wrap |
ดังนั้นแบ่งการศึกษาข้อสัญญาไม่เป็นธรรม 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือ การกำหนดรายละเอียดของข้อสัญญาที่เป็นธรรมในการทำสัญญาซื้อขายสินค้าและบริการทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ว่าควรกำหนดอะไรบ้างและประเด็นที่สองคือ การให้ตัวอย่างถึงลักษณะของข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมในการทำสัญญาซื้อขายสินค้าและบริการทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น